04 MAR 2024 บทความผลิตภัณฑ์ 4 นาทีในการอ่าน 841 VIEWS

อาหารเสริมผู้สูงอายุ สำหรับผู้มีอาการเบื่ออาหาร อ่อนเพลีย ไม่มีแรง

ผู้สูงอายุมักมีปัญหาเรื่องระบบย่อยอาหาร การนอน สมองและความจำ กระดูกและข้อ อาการอ่อนเพลีย ไม่มีแรง เบื่ออาหาร รวมถึงโรคประจำตัว จึงควรเลือกอาหารเสริมให้เหมาะสม

อาหารเสริมผู้สูงอายุ คืออะไร

อาหารเสริมผู้สูงอายุ คืออาหารเสริมที่สกัดจากวัตถุดิบธรรมชาติที่อุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยเสริมสร้างสุขภาพ ช่วยบำรุงซ่อมแซมร่างกายในส่วนที่สึกหรอ ช่วยบำรุงระบบต่างๆ ภายในร่างกาย ทำให้ร่างกายกลับมามีสุขภาพที่ดี และแข็งแรงขึ้น1

ปัญหาสุขภาพของผู้สูงอายุที่พบได้บ่อยและอาหารเสริมที่ควรทาน

เมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายจะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ ได้ง่ายขึ้น เนื่องจากระบบการทำงานของร่างกายเสื่อมลงไปตามวัย ทำให้กลุ่มผู้สูงอายุเป็นคนที่ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ เพราะมีสุขภาพร่างกายอ่อนแอ เกิดปัญหาสุขภาพตามมาได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร หรือปัญหาอื่นๆ ดังต่อไปนี้

ปัญหาอ่อนเพลีย ไม่มีแรง

ปัญหานี้อาจเกิดจากการไม่มีกล้ามเนื้อ ไม่มีพลังงาน หรือการกินน้อยลง ซึ่งเป็นปัญหาที่สามารถพบได้ทั่วไปสำหรับผู้สูงอายุ เมื่อผู้สูงอายุมีอาการอ่อนเพลีย ไม่มีแรง หรือเวียนหัวง่าย ควรเน้นอาหารเสริมที่เสริมสร้างพลังงานอย่างผลิตภัณฑ์โปรตีน ที่อุดมไปด้วยโปรตีนที่จำเป็นต่อร่างกาย และมีกรดอะมิโนจำเป็นที่สำคัญต่อการสร้างโปรตีนชนิดต่างๆ ภายในร่างกาย ช่วยให้พลังงาน เสริมสร้างกล้ามเนื้อ และช่วยให้ผู้สูงอายุมีเรี่ยวแรงขึ้น 

ปัญหาเบื่ออาหาร

อาการเบื่ออาหารทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร เกิดโรคแทรกซ้อนตามมา เช่น โรคกระเพาะอาหารอักเสบ ซึ่งปัญหาของการเบื่ออาหารเกิดได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน ทั้งเกิดจากปัญหาสุขภาพฟัน ฟันไม่ดี เคี้ยวอาหารแล้วมีอาการปวดฟัน หรือลิ้นรับรสชาติได้ไม่เหมือนเดิม กินอาหารรสจัดไม่ได้ จึงควรกินอาหารเสริมเพื่อบำรุงสุขภาพแทน สำหรับอาหารเสริมผู้สูงอายุที่มีอาการเบื่ออาหาร แนะนำให้เลือกทานโปรตีนรสช็อกโกแลต เพราะกินง่าย และมีส่วนช่วยในการรักษาสมดุลในร่างกาย

ปัญหาการกินและระบบย่อยอาหาร

สำหรับผู้สูงอายุที่ทานอาหารแล้วรู้สึกว่าอาหารย่อยยาก ย่อยช้ากว่าเดิม มักมีอาการท้องอืดร่วมด้วย ซึ่งปัญหาอาหารไม่ย่อยมาจากภายในร่างกายมีน้ำย่อยในกระเพาะอาหารน้อยลง ทำให้อาหารย่อยได้ช้ากว่าเดิม จึงแนะนำให้กินผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแบบผงที่ชงดื่มง่าย ซึ่งหากผู้สูงอายุมีอาการแพ้โปรตีนจากสัตว์ แพ้นมวัว แนะนำให้เลือกกินอาหารเสริมผู้สูงอายุอย่างโปรตีนพืช ผลิตภัณฑ์โปรตีนพืช อาหารเสริมเพื่อคนแก่ที่กินข้าวไม่ได้ หรือมีอาการท้องอืดบ่อยๆ 

ปัญหาเรื่องการนอน

เมื่ออายุมากขึ้น ระบบสมองจะทำงานได้ช้าลง มีความเสื่อมลง ทำให้ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ที่มีอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไปมีอาการนอนไม่หลับ และมีช่วงนอนหลับไม่สนิทมากขึ้น ส่วนภาวะที่ร่างกายหลับลึกจะลดน้อยลง มีอาการตื่นระหว่างกลางคืนบ่อย ทำให้เกิดภาวะร่างกายอ่อนเพลีย อิดโรยได้ง่าย แต่สามารถบำรุงได้ด้วยอาหารเสริมผู้สูงอายุที่มีอาการอ่อนเพลีย ไม่มีแรง และนอนหลับยากด้วยสารสกัดจากเมล็ดพุทราจีนและกาบา ที่มีส่วนผสมของสมุนไพรที่ช่วยให้หลับง่าย เสริมประสิทธิภาพการนอนหลับ ช่วยในเรื่องการทำงานของระบบสมอง และยังช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น2

ปัญหาเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันและโรคประจำตัว 

ปัญหาเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกัน และโรคประจำตัว เป็นปัญหาของกลุ่มผู้สูงวัยที่มีความเฉพาะกลุ่ม เป็นผู้ที่มีสภาพร่างกายอ่อนแอกว่ากลุ่มอื่น เนื่องจากมีโรคประจำตัว จึงควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารรสหวาน มัน เค็ม และควรกินอาหารเสริมที่เน้นการบำรุงร่างกาย อย่างโปรตีนกลิ่นเบอร์รี ที่มีวิตามินซีสูง พร้อมกับกินสมุนไพรอย่างสารสกัดจากเห็ดหลินจือ ที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน และปรับสมดุลภายในร่างกายไปพร้อมๆ กัน

ปัญหาเกี่ยวกับสมองและความจำ

เมื่อมีอายุมากขึ้น ความจำจะเริ่มเสื่อมถอยลง หลงลืมได้ง่าย อาจส่งผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน เช่น จำทางไม่ได้ หรือลืมว่าตัวเองจะพูดเรื่องอะไร ทั้งนี้ ปัญหาสมองที่ทำงานถดถอยลง ส่งผลให้เกิดภาวะสมองเสื่อมตามมา เพื่อลดโอกาสการเกิดโรคสมองเสื่อม ควรเลือกกินอาหารเสริมสำหรับผู้สูงอายุที่มีสารสกัดจากใบแป๊ะก๊วย สมุนไพรที่มีสรรพคุณช่วยบำรุงสมอง ช่วยให้ความจำดีขึ้น และกินน้ำมันปลา ที่มีโอเมก้า 3 พร้อมคุณประโยชน์ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของสมอง

ปัญหากระดูกและข้อ

ในกลุ่มผู้สูงอายุร่างกายจะเริ่มเสื่อมถอย กระดูกจะเปราะง่ายกว่าวัยอื่นๆ ทำให้ผู้สูงอายุมักรู้สึกปวดขา ปวดเข่าอยู่เสมอ จนนำไปสู่ภาวะกระดูกพรุน ทั้งนี้ เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดภาวะกระดูกพรุน แนะนำให้กินวิตามินอาหารเสริมผู้สูงอายุที่ช่วยบำรุงกระดูก และข้อ รวมถึงกล้ามเนื้อเพื่อช่วยในการเคลื่อนไหว อย่างโปรตีนพืช และสารสกัดจากแคลเซียม แมกนีเซียม วิตามินดี และเกลือแร่ที่จำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งมีส่วนช่วยในกระบวนการสร้างกระดูก และฟันที่แข็งแรง

ทำไมผู้สูงอายุถึงควรกินอาหารเสริม

เหตุผลที่ผู้สูงอายุควรกินอาหารเสริมนั้น เป็นเพราะผู้สูงอายุเป็นวัยที่ร่างกายกำลังเสื่อมโทรมไปตามอายุ ทำให้เกิดปัญหาเรื่องสุขภาพ อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ตามมา เช่น ภาวะขาดสารอาหาร การผลิตฮอร์โมนน้อยลง ปัญหาภูมิคุ้มกันอ่อนแอ หรือปัญหาด้านสมอง และความทรงจำ ดังนั้น การเลือกกินอาหารเสริมผู้สูงอายุจึงเป็นอีกทางหนึ่งในการช่วยเติมเต็มสารอาหารที่ได้รับไม่เพียงพอ แต่ทางที่ดีผู้สูงอายุควรต้องกินอาหารหลักให้ครบ 5 หมู่ด้วย โดยควรเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย3

ข้อควรระวังในการกินอาหารเสริมผู้สูงอายุ

สำหรับข้อควรระวังในการกินอาหารเสริมผู้สูงอายุมีอยู่หลายประการ ดังนี้

  • ผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง หรือโรคหัวใจ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนกินอาหารเสริม
  • ผู้สูงอายุที่มีประวัติแพ้อาหาร แพ้ยา หรือแพ้ส่วนผสมของอาหาร เช่น แพ้ถั่ว หรือแพ้กุ้ง ควรตรวจสอบส่วนผสมของอาหารเสริมก่อนกิน
  • ตรวจสอบข้อมูลผลิตภัณฑ์บนฉลากอาหารเสริม เป็นการตรวจสอบข้อมูลก่อนกินอาหารเสริมว่ามีรายละเอียดบนฉลากครบหรือไม่ ทั้งเลขที่ผลิตภัณฑ์ ชื่อและที่อยู่ของผู้ผลิต ชื่อและปริมาณของผลิตภัณฑ์ ชื่อและปริมาณของส่วนประกอบภายในผลิตภัณฑ์ และควรมีข้อความระบุว่า การได้รับสารอาหารต่างๆ ควรได้จากการกินอาหารหลักครบทั้ง 5 หมู่ และเป็นสัดส่วนที่พอเหมาะด้วย เพราะอาหารเสริมไม่ได้ช่วยรักษาโรค แต่เป็นตัวช่วยป้องกัน และเสริมสุขภาพเท่านั้น

สรุป

อาหารเสริมผู้สูงอายุ ประกอบด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยบำรุงซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และช่วยเสริมสร้างให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพร่างกายที่ดีขึ้น ซึ่งการกินอาหารเสริมมีความสำคัญในการช่วยบำรุงร่างกาย ลดการเกิดภาวะการขาดสารอาหาร ป้องกันภาวะอ่อนเพลีย ไม่มีแรง และช่วยบำรุงสมอง กระดูก พร้อมสรรพคุณในการช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันอีกด้วย แต่ก่อนกินก็ควรตรวจสอบให้ดีก่อนว่าผลิตภัณฑ์นั้นๆ มีคุณภาพมากแค่ไหน มาจากแหล่งที่น่าเชื่อถือหรือไม่ มีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงไหม เพราะถ้าไม่ตรวจดูให้ดี เมื่อกินไปแล้ว อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้

References

  1. Kapook. วิตามิน-อาหารเสริมผู้สูงอายุยี่ห้อไหนดี ปี 2023 เติมสารอาหารให้ร่างกาย แก้เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย. health.kapook.com. Retrieved 6 February 2024.

  2. Paolo Hospital. เมื่อผู้สูงอายุ...นอนไม่ค่อยหลับ. paolohospital.com. Published 16 October 2021. Retrieved 6 February 2024.

  3. Kovic. ผู้สูงอายุจำเป็นจะต้องกินอาหารเสริมหรือไม่. kovic.co.th. Published 18 January 2021. Retrieved 6 February 2024.

  4. ศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ด้านการดูแลผู้สูงอายุ, โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย. อาหารเสริม จำเป็นหรือไม่ สำหรับผู้สูงอายุ. healthyelderly.md.chula.ac.th. Retrieved 6 February 2024.